Loading ...

$type=grid$count=4$tbg=rainbow$meta=0$snip=0$rm=0

Hiểu Google Crawlers, SEO Wedsite dễ dàng

Đối với các chuyên gia Marketing nói chung và các kỹ thuật viên  SEO chuyên nghiệp nói riêng, sẽ không còn xa lạ gì với các thuật ngữ "...

Đối với các chuyên gia Marketing nói chung và các kỹ thuật viên SEO chuyên nghiệp nói riêng, sẽ không còn xa lạ gì với các thuật ngữ "web crawlers", "web spiders" hay "bot công cụ tìm kiếm",...

Web Crawler là gì? Crawl có ảnh hưởng như thế nào đối với SEO Website
Web Crawler là gì? Crawl có ảnh hưởng như thế nào đối với SEO Website

Những chức năng chính mà chúng thực hiện là duyệt các website có trên mạng World Wide Web một cách hệ thống theo những gì được lập trình trước, kiểm soát và thu thập thông tin trả về cho các công cụ tìm kiếm theo kết quả truy vấn của người dùng.

Tuy nhiên, cách thức hoạt động của các con bot này ra sao và chúng có ảnh hưởng như thế nào trong quá trình SEO Website thì không phải ai cũng biết.

1. Web Crawler là gì?

Web Crawler là trình thu thập thông tin trên web, Spiders hay bot công cụ tìm kiếm có nhiệm vụ ghi nhớ, lưu trữ, tải xuống và index tất cả các nội dung từ khắp các website trên toàn thế giới.

Thuật ngữ Crawl (thu thập thông tin) dùng để chỉ quá trình tự động truy cập website và lấy dữ liệu thông qua các chương trình phần mềm được lập trình sẵn.

Mục tiêu chính của bot là tìm kiếm mọi trang web để hiểu chúng đang nói về chủ đề gì, từ đó xem xét truy xuất thông tin phù hợp với các kết quả tìm kiếm. Các con bot này được vận hành bởi các công cụ tìm kiếm.

Quá trình Crawl thông tin từ website của bot tìm kiếm
Quá trình Crawl thông tin từ website của bot tìm kiếm

Bằng cách áp dụng các phần mềm, thuật toán tìm kiếm cho các dữ liệu được thu thập bởi Web Crawl, công cụ tìm kiếm có thể trả lại các kết quả tìm kiếm có liên quan đến các từ khoá mà người dùng cung cấp trên các thanh tìm kiếm. Từ đó tạo ra một danh sách kết quả các trang web hiển thị trên trang tìm kiếm của Google hoặc Bing,...

Tuy nhiên, với nguồn thông tin lớn như hiện nay thì người đọc khó biết được tất cả các thông tin mà mình cần biết đã được index đúng cách hay chưa?

Liệu có thông tin nào bị bỏ qua không?

Để tránh trường hợp bot không thu thập đủ thông tin, nó sẽ bắt đầu với các website có lượng truy cập lớn và độ phổ biến rộng rãi, từ đó sẽ lần theo các liên kết đến các trang có liên quan và đến cả những trang bổ sung,...

Thực tế, chưa ai có thể thống kê được con số chính xác có bao nhiêu website hiển thị trên Internet được các bot quét qua và thu thập thông tin cho các công cụ tìm kiếm. Một số nguồn ước tính rằng số lượng website được index chỉ khoảng 40% - 70%, khoảng vài tỷ website.

2. Cách bot công cụ tìm kiếm crawl website

Với số lượng website luôn được tạo mới mỗi ngày, Internet không ngừng thay đổi và phát triển. Và vì không thể biết được chính xác số lượng các website có trên mạng, nên các web crawl bắt đầu từ một danh sách các URL đã biết.

Đầu tiên chúng sẽ thu thập dữ liệu trên các website dựa vào URL, từ các page này, chúng tìm thấy các liên kết đến nhiều địa chỉ khác và chúng sẽ tự động thêm các liên kết mới vào danh sách các trang cần thu thập thông tin tiếp theo.

Với số lượng lớn các website trên Internet có thể được lập chỉ mục để tìm kiếm, quá trình này có thể diễn ra gần như vô thời hạn. Tuy nhiên, web crawler sẽ tuân theo một số chính sách nhất định giúp nó có nhiều lựa chọn hơn về việc nên thu thập dữ liệu trang nào, trình tự thu thập thông tin ra sao và tần suất thu thập lại thông tin để kiểm tra cập nhật nội dung.

Tầm quan trọng tương đối của mỗi trang web

  • Hầu hết các web crawlers không thu thập toàn bộ thông tin có sẵn trên Internet và không nhằm bất kỳ mục đích gì.
  • Thay vào đó, chúng quyết định trang nào sẽ thu thập dữ liệu đầu tiên dựa trên số lượng các trang khác liên kết đến trang đó, lượng khách truy cập mà trang đó nhận được và các yếu tố khác biểu thị khả năng cung cấp thông tin quan trọng của trang.

Lý do đơn giản là nếu một trang web được nhiều website khác trích dẫn và có nhiều lưu lượng truy cập thì chứng tỏ nó có khả năng chứa thông tin chất lượng cao, có thẩm quyền. Vì vậy, các công cụ tìm kiếm sẽ sẵn sàng index ngay

2.1. Revisiting webpages: 

Đây là quá trình mà web crawlers truy cập lại các trang theo định kỳ để index các phần content mới nhất bởi content trên website liên tục được cập nhật, xóa hoặc di chuyển đến các vị trí mới.

2.2. Yêu cầu về Robots.txt: 

Web crawlers cũng sẽ quyết định những trang nào được thu thập thông tin dựa trên giao thức robots.txt (còn được gọi là robot giao thức loại trừ). 

File robots.txt ảnh hưởng đến Crawl Web như thế nào?
File robots.txt ảnh hưởng đến Crawl Web như thế nào?

Trước khi thu thập thông tin một trang website, chúng sẽ kiểm tra tệp robots.txt do máy chủ của trang web đó lưu trữ. Tệp robots.txt là một tệp văn bản chỉ định tất cả các quy tắc cho bất kỳ con bot nào truy cập vào trang web hoặc ứng dụng đang được lưu trữ. Các quy tắc này xác định các trang mà bot có thể thu thập thông tin và các liên kết nào mà chúng có thể theo dõi. 

Tất cả các yếu tố này có trọng số khác nhau, tùy vào các thuật toán được thiết kế độc quyền mà mỗi công cụ tìm kiếm xây dựng cho các spider bots của riêng họ. 

Web Crawlers từ các công cụ tìm kiếm khác nhau sẽ hoạt động hơi khác nhau, mặc dù mục tiêu cuối cùng đều giống nhau là cùng tải xuống và index nội dung từ các trang web.

3. Tại sao web crawlers được gọi là ‘spiders’?

Internet, hoặc các phần mà hầu hết người dùng truy cập, còn được gọi là World Wide Web được viết tắt là “www” có trong hầu hết các URL của trang web. 

Việc gọi các bot của công cụ tìm kiếm là “spiders” là hợp lí bởi vì chúng thu thập dữ liệu trên khắp các website giống như những con nhện bò trên mạng nhện, đi từ liên kết này sang liên kết khác, từ URL này sang URL khác và từ website này sang đến website khác.

Spiders bot - Công cụ thu thập dữ liệu của Google
Spiders bot - Công cụ thu thập dữ liệu của Google

4. Bots crawl website có nên được truy cập các thuộc tính web không?

Câu trả lời còn phụ thuộc vào thuộc tính website của bạn là gì cùng một số yếu tố khác kèm theo. 

Web crawlers yêu cầu nguồn từ máy chủ là để lấy cơ sở index nội dung – chúng đưa ra các yêu cầu mà máy chủ cần phải phản hồi, chẳng hạn như thông báo khi có người dùng truy cập website hoặc các bot khác truy cập vào website. 

Tuỳ thuộc vào số lượng trang và nội dung trên website mà các nhà quản lí website nên cân nhắc có nên index các kết quả tìm kiếm thường xuyên hay không, nếu bạn index quá nhiều có thể làm hỏng máy chủ, tăng chi phí băng thông hoặc có thể là cả hai.

_ Ngoài ra, các nhà phát triển web hoặc công ty có thể không muốn hiển thị một số website hoặc page nào đó trừ khi người dùng đã được cung cấp link đến trang. 

Ví dụ:

  • Sẽ có một vài trường hợp là khi các doanh nghiệp tạo một landing page dành riêng cho các chiến dịch Marketing, nhưng họ không muốn bất kỳ ai không nằm trong danh sách đối tượng mục tiêu truy cập vào trang, nhằm điều chỉnh thông điệp hoặc đo lường chính xác hiệu suất của trang, thông điệp quảng cáo đó. 
  • Trong những trường hợp như vậy, doanh nghiệp có thể thêm thẻ “no index” vào trang landing page để nó không hiển thị trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Họ cũng có thể thêm thẻ “disallow” trong trang hoặc trong tệp robots.txt để Spiders của công cụ tìm kiếm sẽ không thu thập thông tin trang đó. 

_ Bên cạnh đó, cũng sẽ có một vài chủ sở hữu web cũng không muốn web crawlers thu thập thông tin một phần hoặc tất cả các trang web của họ vì nhiều lý do khác nhau. 

Ví dụ: 

  • Một website cung cấp cho người dùng khả năng tìm kiếm trong trang web có thể muốn chặn các trang kết quả tìm kiếm, vì những trang này không hữu ích cho hầu hết người dùng. Các trang được tạo tự động khác chỉ hữu ích cho một người dùng hoặc một số người dùng cụ thể cũng sẽ bị chặn. 

5. Sự khác biệt giữa Web Crawling và Web Scraping

Data scraping, web scraping hoặc content scraping là các thuật ngữ thể hiện hành động một bot tải xuống nội dung trên một trang web mà không được cho phép bởi chủ website, thường sử dụng nội dung đó cho mục đích xấu.

Sự khác nhau giữa Web Crawl và Web Scraping
Sự khác nhau giữa Web Crawl và Web Scraping


Web scraping
thường được target nhiều hơn web crawling. Web scrapers có thể chỉ được cài đặt để theo dõi một số trang websites cụ thể, trong khi web crawlers sẽ tiếp tục theo dõi các liên kết và thu thập thông tin các trang liên tục.

Ngoài ra, các bot của web scraping có thể qua mặt máy chủ dễ dàng, trong khi web crawlers, đặc biệt là từ các công cụ tìm kiếm lớn và uy tính, sẽ tuân theo tệp robots.txt và gia hạn các yêu cầu của chúng để không đánh lừa máy chủ.

6. “Bọ” crawl website ảnh hưởng thế nào đến SEO?

SEO Website là quá trình chuẩn bị và tối ưu content cho trang, góp phần để trang được indexhiển thị trong danh sách kết quả của các công tìm kiếm.

Nếu vì một lí do nào đó mà spider bot không thể thu thập dữ liệu website, thì hiển nhiên trang web đó sẽ không thể index và không được hiển thị trên kết quả tìm kiếm. 

Vì vậy, nếu chủ sở hữu website muốn nhận được lưu lượng truy cập miễn phí từ kết quả tìm kiếm, họ không nên chặn hoạt động của bot crawlers.

7. Những chương trình thu thập thông tin web đang hoạt động trên Internet

Các bot từ các công cụ tìm kiếm chính thường được gọi như sau:

  • Google: Googlebot được chia thành 2 loại là Googlebot Desktop dành cho tìm kiếm trên máy tính để bàn và Googlebot Mobile dành cho tìm kiếm trên thiết bị di động.
  • Bing: Bingbot
  • Yandex (công cụ tìm kiếm của Nga): Yandex Bot
  • Baidu (công cụ tìm kiếm của Trung Quốc): Baidu Spider

Ngoài ra, còn có nhiều bot crawlers ít phổ biến hơn, một số trong số đó có thể không được liên kết với bất kỳ công cụ tìm kiếm nào.

Các loại bot trên các công cụ tìm kiếm khác nhau sẽ có cách thu thập thông tin khác nhau
Các loại bot trên các công cụ tìm kiếm khác nhau sẽ có cách thu thập thông tin khác nhau

8. Tại sao việc quản lý bot lại quan trọng đến việc thu thập dữ liệu web?

Bot được phân chia thành 2 loại: bot độc hại và bot an toàn 

Các con bot độc hại có thể gây ra rất nhiều thiệt hại từ trải nghiệm người dùng kém, sự cố máy chủ đến tình trạng đánh cắp dữ liệu.

Để chặn các bot độc hại này, hãy cho phép các con bot an toàn, chẳng hạn như web crawlers, truy cập vào các thuộc tính web.

9. Kết luận

Qua các phân tích trên bạn đã thấy tầm quan trọng của web crawl trong việc SEO Web cũng như ảnh hưởng đến thứ tự xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm.

Bạn đã biết được cách hoạt động và cách thức lấy thông tin trên website của các bot tự động, vì vậy nếu như trang web của bạn không được hiển thị thì bạn nên kiểm tra lại xem cấu trúc website có ổn định không? Bạn có đã xoá các thẻ no-index trên các trang chưa? Nội dung trang có đảm bảo để được index không?

Nếu phát hiện ra và đã cố hết sức để chỉnh sửa nhưng kết quả không thay đổi thì bạn nên thuê các chuyên gia SEO uy tín về để kiểm tra giúp bạn. Vì suy cho cùng thì đây cũng là liên quan đến kỹ thuật, các công ty, dịch vụ SEO sẽ có những kỹ năng đào tạo và kiến thức nền tốt hơn để chuẩn chỉnh website giúp bạn.

Chúc bạn may mắn và thành công!

COMMENTS

Tên

7SAT,1,7Saturday,1,ads,5,advertising books,2,Agency,9,Agency Publicis Groupe,2,Apple,1,bài đăng Facebook,1,bài viết về agency,6,bao bì sáng tạo,1,Benchmark Testing,1,bitas,1,bộ sưu tập nike 2020,1,cách seo website mới,10,Call to action,1,chiến dịch Coca Cola,1,Chuẩn SEO,20,coca cola,1,Coca-Cola ứng dụng công nghệ OLED,1,Content,2,content marketing,1,conversion,1,Conversion Rate,1,Copywriting,4,Copywrting,1,Creative,9,creative campaign,6,Creative Packaging,5,Dịch vụ SEO,13,Entity,1,facebook,1,Ford,1,Ford hợp tác với Mc Donald's,1,Gen Z,1,Google,2,Google Maps,1,Ideas,1,Influencer Marketing,2,Instagram,1,Kiến Thức,39,Kiến Thức Marketing,26,Leadership,1,Live content,1,Marketing,14,Marketing cho Gen Z,1,McDonald’s,1,Micro Influencer,1,Mirinda,1,Nike,1,Nivea Men,1,nội dung 2020,1,Pepsi,1,Pepsi tung tagline mới,1,quảng cáo google,1,Quảng cáo Tết,1,quảng cáo tự nhiên,1,recent,1,sách quảng cáo,1,seo,16,SEO 2020,28,SEO Local,4,SEO Pinterest,2,SEO Website,29,SEO Website 2020,20,SkySocial,1,slide,2,sms brandname,1,Social Listening,1,sơn tùng m-tp,1,stagram,1,tagline mới của pepsi,1,tăng tỷ lệ chuyển đổi,3,tết canh tý,1,thiết kế bao bì McDonald's,1,Thiết kế Website,11,thủ thuật,2,Thương Hiệu Nivea,1,ticker2,1,TikTok,1,tìm ý tưởng cho bài viết,1,tìm ý tưởng viết bài,1,Tin Agency,4,tin marketing,6,Tin nhắn thương hiệu,1,Tin Tức,8,tin tức agency,1,tin tức về agency,1,Tips for Copywriting,1,Trademark Apple,1,truyền thông mạng xã hội,2,Twitter,1,tỷ lệ chuyển đổi,2,Vinasoy,1,Website,10,website WordPress,4,WordPress,12,WordPress là gì,1,xu hướng nổi bật 2020,2,xu hướng quảng cáo 2020,1,Xu hướng SEO 2020,14,xu hướng truyền thông 2020,1,YouTuber,1,
ltr
item
SALEBIT - Tin tức Advertising Agency Vietnam.: Hiểu Google Crawlers, SEO Wedsite dễ dàng
Hiểu Google Crawlers, SEO Wedsite dễ dàng
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiOI3-GQxh160cvsShTi1k9A7QoyrV8qDWDjkon-E-zeVx_2NpwWGBJN6_eJo0HcPv7-wGGDf1KM5zGhSgSqZdZLjeqU5R1JurY2n7OXYlcU2DgebLb9OB64E_VmE8gc7w1IE6kXfCXZ_4n/w452-h301/web-crawler-la-gi-crawl-co-anh-huong-nhu-the-nao-doi-voi-seo-website.jpeg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiOI3-GQxh160cvsShTi1k9A7QoyrV8qDWDjkon-E-zeVx_2NpwWGBJN6_eJo0HcPv7-wGGDf1KM5zGhSgSqZdZLjeqU5R1JurY2n7OXYlcU2DgebLb9OB64E_VmE8gc7w1IE6kXfCXZ_4n/s72-w452-c-h301/web-crawler-la-gi-crawl-co-anh-huong-nhu-the-nao-doi-voi-seo-website.jpeg
SALEBIT - Tin tức Advertising Agency Vietnam.
https://www.salebit.net/2020/12/cach-google-crawl-web-anh-huong-den-seo.html
https://www.salebit.net/
https://www.salebit.net/
https://www.salebit.net/2020/12/cach-google-crawl-web-anh-huong-den-seo.html
true
4158952107343579634
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content