Loading ...

$type=grid$count=4$tbg=rainbow$meta=0$snip=0$rm=0

Việc lập chỉ mục đoạn văn và xử lý ngôn ngữ tự nhiên có ý nghĩa gì đối với tương lai của SEO

Các bản cập nhật mới của Google đem lại cho người làm SEO nhiều tự do hơn để tập trung vào người dùng thay vì Google bot. Nhìn chung, thôn...

Việc lập chỉ mục đoạn văn và xử lý ngôn ngữ tự nhiên có ý nghĩa gì đối với tương lai của SEO
Các bản cập nhật mới của Google đem lại cho người làm SEO nhiều tự do hơn để tập trung vào người dùng thay vì Google bot.

Nhìn chung, thông báo gần đây của Google về việc mở rộng việc sử dụng các thuật toán hiểu được ngôn ngữ tự nhiên cho thấy một sự tiến hóa rất lớn trong cách công cụ này quyết định những nội dung nào sẽ hiện lên trên trang hiển thị kết quả tìm kiếm. Mặt khác, những thuật toán này cũng sẽ gây tác động lên cách mà chúng ta tiếp cận và tối ưu nội dung.

Xếp hạng các đoạn văn trong trang hiển thị kết quả tìm kiếm

Google đã đưa ra tính năng lập chỉ mục dựa trên đoạn văn, một sự thay đổi giúp công cụ này có khả năng xác định những đoạn văn riêng biệt trong một trang và phân tích đoạn nào có liên quan nhiều nhất đến truy vấn của người dùng nhất – ngay cả khi nó không phải là một phần của chủ đề chính của trang. Google dự đoán thay đổi trên sẽ được áp dụng cho khoảng 7% của các truy vấn tìm kiếm bằng toàn bộ các ngôn ngữ khi nó được triển khai một cách hoàn chỉnh

Việc lập chỉ mục đoạn văn và xử lý ngôn ngữ tự nhiên có ý nghĩa gì đối với tương lai của SEO

BERT sẽ được áp dụng cho gần như toàn bộ 100% các truy vấn, so với mức trước đó là 10%.

BERT là kỹ thuật dựa trên mạng thần kinh ảo dành cho ngôn ngữ tự nhiên mà Google mà Bing sử dụng để phân biệt một cách tốt hơn nội dung của các từ ngữ. Hiện tại kỹ thuật này đã được áp dụng đối với gần như tất cả truy vấn bằng tiếng Anh trên Google Search – một sự thay đổi rất lớn từ mức 1 trên 10 truy vấn khi Google lần đầu tiên công bố việc sử dụng BERT vào tháng 10 năm ngoái. Các ứng dụng rộng hơn của BERT sẽ giúp cải thiện khả năng của Google trong việc hiểu nội dung trên trang web và ý định của người dùng.

Cải thiện khả năng hiểu các truy vấn bị viết sai

Cứ một trong số mười truy vấn tìm kiếm bị viết sai, theo báo cáo của Google. Để cải thiện trải nghiệm tìm kiếm với những truy vấn như vậy, công ty tìm kiếm này đã áp dụng những tiến bộ trong việc hiểu ngôn ngữ nhằm cải thiện khả năng hiểu đa dạng các trường hợp đánh vần sai, chẳng hạn như hiểu từ bị viết sai theo đúng ngữ cảnh, hoặc trong những trường hợp mà từ ngữ bị đánh vần sai một cách trầm trọng.

Nhờ vậy, những người làm dịch vụ SEO sẽ không cần phải tối ưu cho những trường hợp đánh vần sai nữa.

 Ý nghĩa đối với người làm SEO và hướng đi của Google Search.

Nhiều tự do hơn để tập trung vào người dùng, thay vì các công cụ tìm kiếm.

Công nghệ được sử dụng để hỗ trợ việc lập chỉ mục các đoạn văn giúp Google xác định những trang có đoạn văn phù hợp với yêu cầu truy vấn, ngay cả khi phần còn lại của trang kém liên quan hơn.

“Những cập nhật này giúp đưa chúng ta đến một thế giới mà chúng ta có thể tập trung nhiều hơn vào người dùng và bớt lo lắng quá nhiều về bot, từ góc nhìn về xếp hạng và nội dung”, Dr. Pete Meyers, chuyên gia marketing ở Moz cho biết. Ông bổ sung thêm rằng việc làm cho trang web của bạn thân thiện hơn để Google bot quét vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng từ góc nhìn kỹ thuật SEO.

“Khi Google triển khai Trích dẫn nổi bật và tập trung vào chủ đạo là các topic, đã có một phong trào hướng đến những nội dung mang tính tập trung hơn,” Meyers cho biết. Sự ưu tiên của các công cụ tìm kiếm dành cho chủ đạo là các topic có lẽ đã thu hẹp thế giới quan của người làm SEO, trong đó người dùng và công cụ tìm kiếm được hướng đến một cách ngang bằng nhau khi tạo nội dung.

“Nếu như thuật toán có thể hiểu độ liên quan các của văn bản, chúng ta có thể hy vọng sẽ được thoải mái một chút về việc này và không phải làm quá đà nữa”, ông cho biết, “Chúng ta không cần một trang cho tất cả mọi câu hỏi mà một người dùng có thể hỏi, ví dụ như vậy.”

Sự linh hoạt trong việc chuyển dịch từ biên soạn nội dung dành cho các công cụ tìm kiếm sẽ đem lại cho người làm SEO nhiều tự do hơn để tạo nội dung phù hợp với ý định của người lập truy vấn tìm kiếm. Nội dung được trả về cũng sẽ phù hợp nhất với cá nhân người đó, dù cho đó là văn bản dài hoặc mẫu tin ngắn gọn.

Những điều tốt, những điều xấu, và những điều cần dè chừng.

Một số người có thể xem cách Google ra mắt tính năng lập chỉ mục đoạn văn như một cột mốc khác cho xu hướng tìm kiếm mà không phải click chuột (zero-click)

 

Việc lập chỉ mục đoạn văn và xử lý ngôn ngữ tự nhiên có ý nghĩa gì đối với tương lai của SEO
Một ví dụ cho thấy cách các đoạn văn được lập chỉ mục và hiển thị 

“Việc hiển thị tốt hơn các thông tin cần tìm trong các đoạn văn trên các trang hiển thị kết quả tìm kiếm của Google có nghĩa là tỉ lệ người dùng click vào kết quả tìm kiếm sẽ giảm sút,” Kaul Thakkar cho biết, ông là người sáng lập và giám đốc điều hành của INFIDIGIT, “Do các đoạn văn ngắn được liệt kê sẽ cung cấp thông tin cho những người dùng ngay trên giao diện hiển thị kết quả tìm kiếm, họ không cần phải truy cập các trang gốc nữa”, Tuy nhiên, xu hướng chung của việc gia tăng lưu lượng truy vấn trong mỗi năm có nghĩa là, với nhiều doanh nghiệp, bất kì sự thay đổi nào về lưu lượng tìm kiếm có thể sẽ không được để ý đến, ông Thakkar bổ sung thêm.

“Là một người làm dịchvụ SEO, tôi sẽ dành nhiều sự chú ý hơn cho dữ liệu về số lần hiển thị trang web trên kết quả tìm kiếm trong Search Console”, ông Hamlet Batista, CEO của RankSense cho biết. Ông khuyên những người làm SEO cũng nên theo dõi tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ tương tác của người dùng và chất lượng của lưu lượng truy cập khi những thuật toán này bắt đầu tác động lên kết quả tìm kiếm. Thật không may khi hiện nay không có một báo cáo chi tiết trong Google Search Console cho thấy lưu lượng truy cập sinh ra từ việc lập chỉ mục các đoạn văn. Tuy nhiên, bạn có thể thấy sự tăng trưởng của tỉ lệ tương tác nếu các đoạn văn trên bắt đầu được xếp hạng trong các truy vấn.

“Tôi sẽ không bỏ qua [việc nghiên cứu từ khóa], nhưng sẽ tích hợp nó với việc nghiên cứu ý định tìm kiếm”, ông cho biết, đồng thời bổ sung rằng một ý định của người dùng khi tìm kiếm có thể được thể hiện bằng nhiều từ khóa khác nhau. Google dự đoán chỉ 7% lượng truy vấn sẽ được cải thiện nhờ việc lập chỉ mục các đoạn văn. Điều đó có nghĩa là việc nghiên cứu từ khóa sẽ vẫn là một phần quan trọng của SEO, ít nhất là trong tương lai gần.

“Những người làm SEO lạc quan tin rằng người ta sẽ tìm kiếm nhiều hơn khi các công cụ [tìm kiếm] trở nên hữu dụng hơn,” ông Batista cho biết, lưu ý rằng những cập nhật về thuật toán này có tiềm năng sẽ đem đến những kết quả khả quan. Ngoài tiềm năng làm tăng lưu lượng tìm kiếm, những cập nhật này cũng sẽ đem lại lưu lượng tìm kiếm có chất lượng cao hơn khi kết quả tìm kiếm liên quan nhiều hơn với người dùng.

Nhìn về tương lai.

Những tiến bộ này cũng nhắc nhở về những nhược diểm của mỗi công cụ trong thời điểm hiện tại, cũng như hướng đi của Google trong việc xử lý chúng.

“Đầu tiên, [việc lập chỉ mục đoạn văn] nhấn mạnh một trong những thách thức lớn nhất đối với việc tìm kiếm, đó là độ rộng của các loại thông tin mà mọi người tìm kiếm”, Eric Enge, tổng giám đốc của Perficient Digital, “Rất nhiều lần chúng ta được được nghe những thông tin cực kỳ chi tiết, lần này Google thông báo rằng nó sẽ ảnh hưởng đến 7% tổng lượng truy vấn tìm kiếm. Nhiều khả năng là thuật toán sẽ được cải thiện và con số 7% sẽ tăng lên rất cao.”

Việc lập chỉ mục đoạn văn và xử lý ngôn ngữ tự nhiên có ý nghĩa gì đối với tương lai của SEO

“Bên cạnh đó, điều này làm nổi bật rằng những thách thức mà tất cả những người làm SEO (và cả những người làm digital marketing) đều sẽ đối mặt,” ông Enge cho biết, ám chỉ cách mà các doanh nghiệp phải tạo dựng một dải nội dung rộng để trả lời các câu hỏi của người dùng và đáp ứng nhu cầu của họ, đôi lúc điều đó còn phức tạp hơn những gì mà chúng ta dự đoán ban đầu.

Nếu các công cụ tìm kiếm tiếp tục ưu tiên những nội dung có độ tập trung cao như trước đây vẫn vậy, việc cung cấp trải nghiệm người dùng toàn diện đồng thời hướng đến khả năng hiện diện cao trên trang hiển thị kết quả có thể dẫn đến những sự đánh đổi. Ví dụ, có thể cần thiết phải tạo một số lượng lớn những trang tối ưu cho một từ khóa để trả lời nhiều câu hỏi khác nhau của người dùng trong khi vẫn phải đáp ứng các yêu cầu của Google đối với các nội dung có tính tập trung.

Điều này có thể dẫn đến việc tạo nên nhiều trang về những chủ đề cực kì giống nhau, hoặc sự dư thừa về nội dung và trang. Điều đó vừa khiến người làm SEO gặp khó khăn trong việc duy trì chúng, vừa gây khó khăn cho người dùng trong việc khám phá nội dung cần tìm. Cuối cùng dẫn đến sự giảm sút về trải nghiệm mà bạn đang cố để cải thiện ngay từ đầu.

Nếu như Google tiếp tục phát triển khả năng hiểu được ngôn ngữ tự nhiên, có thể nó sẽ được trang bị tốt hơn nhằm lọc ra những nội dung liên quan, để người làm SEO không phải tiếp cận nội dung theo một cách cứng nhắc như trước. Các ứng dụng hiện tại, và trong tương lai, của Google dùng để xử lý ngôn ngữ tự nhiên và AI sẽ tập trung vào việc loại bỏ các sự đánh đổi đó, giúp trả về các kết quả tìm kiếm có liên quan, cho dù truy vấn của người dùng có khó hiểu đến mức nào, hoặc chỉ đúng chỗ của thông tin cần tìm trong một trang web.

COMMENTS

Tên

7SAT,1,7Saturday,1,ads,5,advertising books,2,Agency,9,Agency Publicis Groupe,2,Apple,1,bài đăng Facebook,1,bài viết về agency,6,bao bì sáng tạo,1,Benchmark Testing,1,bitas,1,bộ sưu tập nike 2020,1,cách seo website mới,10,Call to action,1,chiến dịch Coca Cola,1,Chuẩn SEO,20,coca cola,1,Coca-Cola ứng dụng công nghệ OLED,1,Content,2,content marketing,1,conversion,1,Conversion Rate,1,Copywriting,4,Copywrting,1,Creative,9,creative campaign,6,Creative Packaging,5,Dịch vụ SEO,13,Entity,1,facebook,1,Ford,1,Ford hợp tác với Mc Donald's,1,Gen Z,1,Google,2,Google Maps,1,Ideas,1,Influencer Marketing,2,Instagram,1,Kiến Thức,39,Kiến Thức Marketing,26,Leadership,1,Live content,1,Marketing,14,Marketing cho Gen Z,1,McDonald’s,1,Micro Influencer,1,Mirinda,1,Nike,1,Nivea Men,1,nội dung 2020,1,Pepsi,1,Pepsi tung tagline mới,1,quảng cáo google,1,Quảng cáo Tết,1,quảng cáo tự nhiên,1,recent,1,sách quảng cáo,1,seo,16,SEO 2020,28,SEO Local,4,SEO Pinterest,2,SEO Website,29,SEO Website 2020,20,SkySocial,1,slide,2,sms brandname,1,Social Listening,1,sơn tùng m-tp,1,stagram,1,tagline mới của pepsi,1,tăng tỷ lệ chuyển đổi,3,tết canh tý,1,thiết kế bao bì McDonald's,1,Thiết kế Website,11,thủ thuật,2,Thương Hiệu Nivea,1,ticker2,1,TikTok,1,tìm ý tưởng cho bài viết,1,tìm ý tưởng viết bài,1,Tin Agency,4,tin marketing,6,Tin nhắn thương hiệu,1,Tin Tức,8,tin tức agency,1,tin tức về agency,1,Tips for Copywriting,1,Trademark Apple,1,truyền thông mạng xã hội,2,Twitter,1,tỷ lệ chuyển đổi,2,Vinasoy,1,Website,10,website WordPress,4,WordPress,12,WordPress là gì,1,xu hướng nổi bật 2020,2,xu hướng quảng cáo 2020,1,Xu hướng SEO 2020,14,xu hướng truyền thông 2020,1,YouTuber,1,
ltr
item
SALEBIT - Tin tức Advertising Agency Vietnam.: Việc lập chỉ mục đoạn văn và xử lý ngôn ngữ tự nhiên có ý nghĩa gì đối với tương lai của SEO
Việc lập chỉ mục đoạn văn và xử lý ngôn ngữ tự nhiên có ý nghĩa gì đối với tương lai của SEO
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgNBxF0SzfOlRVfgumfOH8T1dcJkKCHhb_UKlVPUP7gLX_b3RMAJSRuSG5zCet-WTdfgmhMB2nLONEYPRwi4dPVF4ZDKrQkbvycrblKr1U1RsqjIXypz6nYHccbu257sm2FAuAe5Q5hyphenhyphenvQ/w640-h360/VLINK-ASIA-SEO-14.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgNBxF0SzfOlRVfgumfOH8T1dcJkKCHhb_UKlVPUP7gLX_b3RMAJSRuSG5zCet-WTdfgmhMB2nLONEYPRwi4dPVF4ZDKrQkbvycrblKr1U1RsqjIXypz6nYHccbu257sm2FAuAe5Q5hyphenhyphenvQ/s72-w640-c-h360/VLINK-ASIA-SEO-14.jpg
SALEBIT - Tin tức Advertising Agency Vietnam.
https://www.salebit.net/2020/12/tim-hieu-google-passage-indexing.html
https://www.salebit.net/
https://www.salebit.net/
https://www.salebit.net/2020/12/tim-hieu-google-passage-indexing.html
true
4158952107343579634
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content