Loading ...

$type=grid$count=4$tbg=rainbow$meta=0$snip=0$rm=0

Hướng dẫn cài lại Website WordPress bị dính mã độc

Việc Website WordPress bị dính mã độc do hacker hoặc lỗ hổng bảo mật của theme/plugin là kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra. Trong tình huống ...

Việc Website WordPress bị dính mã độc do hacker hoặc lỗ hổng bảo mật của theme/plugin là kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra. Trong tình huống này, các SEOer cần phải ứng phó như thế nào? 

Khi website bị dính mã độc, thường xảy ra ba trường hợp sau đây:
  1. Trang chủ bị hacker đổi thành một trang thông báo đã bị hack.
  2. Trang web tự động gửi các email spam, lừa đảo trên host mà chủ nhân không hay hề hay biết.
  3. Trang web bị cài các đường link quảng cáo ẩn dẫn đến các dịch vụ lừa đảo.
Khi website WordPress của bạn rơi vào các trường hợp kể trên, nhà cung cấp hosting sẽ khóa website lại. Nếu bạn dùng VPS thì sẽ bị cảnh báo, còn nếu rơi vào trường hợp 1 thì sẽ bị đưa vào blacklist, khiến thứ hạng tìm kiếm tụt thảm hại. Khi đó, Google Chrome sẽ cảnh báo website của bạn là website rất nguy hiểm. 


Để bảo mật website, các nhà thiết kế web nên sử dụng phần mềm có bản quyền đầy đủ, đặt mật khẩu phức tạp và thiết lập iThemes Security. Nếu bạn dùng Hosting thì nên chọn nhà cung cấp hosting sử dụng CloudLinux như AZDIGI, StableHost, A2Hosting, Hawkhost,... nhằm nâng cao khả năng bảo mật.

Cần làm gì khi website bị hack?


Tin buồn cho bạn là không có công cụ gỡ mã độc miễn phí nào cả. Các dịch vụ gỡ mã độc uy tín như Sucuri Antivirus đi kèm với cái giá rất đắt đỏ. Để gỡ sạch mã độc khỏi website của mình, bạn chỉ có một cách duy nhất: Cài lại từ đầu. 

Cài lại website từ đầu không có nghĩa là bạn phải viết lại nội dung vì chúng đã được lưu vào database. Tin vui là không có mã độc nào được lưu vào database cả. Cài lại website nghĩa là chúng ta sẽ lấy dữ liệu lưu trong database của website cũ, sau đó cài website mới và nhập dữ liệu này vào. Đừng quên cài lại plugin và theme có nguồn gốc rõ ràng hơn.

Hướng dẫn cài lại Website WordPress bị dính mã độc

Bước 1: Cài mới website

Bạn sẽ bắt đầu bằng cách cài đặt một website WordPress mới trên host hoặc local host và sử dụng một tên miền khác để chạy website này. Điều đó giúp đảm bảo bạn có thể truy cập website cũ lẫn mới để kiểm tra, đối chiếu.

Sau đó hãy mở tập tin wp-config.php của website mới và chèn đoạn sau vào dưới <?php”

define('WP_HOME','http://example.com');
define('WP_SITEURL','http://example.com');

Thay example.com bằng địa chỉ của website mới nhé.

Bước 2: Backup dữ liệu ở website cũ

Đầu tiên, bạn hãy truy cập phpMyAdmin để export dữ liệu database của website cũ và tải về máy. Nếu host của bạn không có phpMyAdmin, thì có thể dùng plugin BackWPUp để backup database và tải vể.

Kế tiếp, hãy tải các thư mục chứa hình ảnh upload trong /wp-content/uploads/ như 2020, 2019,2018,...về máy. Lưu ý là chỉ tải các thư mục chứa hình ảnh upload. Các thư mục khác không cần tải về để đảm bảo an toàn. Nếu bạn dùng Hosting thì có thể vào File Manager dùng tính năng Compress để nén các thư mục này lai và tải về. Hoặc nếu bạn cài website mới trên cùng host thì không cần tải mà chỉ cần copy dữ liệu vào thư mục /wp-content/uploads/ của website mới. 

Bước 3: Nhập dữ liệu cũ vào website mới

Bây giờ bạn hãy truy cập vào phpMyAdmin tại host, hoặc local host, đang chạy website mới và tìm tên database của website đó. Sau đó ấn Import và tải lên tập tin .sql mà bạn tải về ở bước 1.

Sau khi nhập xong, bạn hãy xem tên bảng dữ liệu có tiền tố wp_ hay một tiền tố khác. Nếu bạn sử dụng tên tiền tố khác với wp_ thì hãy mở tập tin wp-config.php ở website mới, tìm $table_prefix và thay wp_ thành tiền tố của bảng database. Ví dụ bạn có bảng tên 51dug_options trong cơ sỏ dữ liệu thì thay thành:

$table_prefix = ‘51dug_’;

Sau đó tải các thư mục hình ảnh từ website cũ đang chạy trên host, hay local host (wp-content/uploads) vào thư mục wp-content/uploads ở website mới.

Bạn có thể kiềm tra bằng cách truy cập vào phần Media Library trên website mới để xem hình ảnh có hiển thị đầy đủ chưa. Nếu hình ảnh hiển thị bình thường thì bạn đã thành cồng.

Bước 4: Cài theme và plugin an toàn hơn

Bước còn lại là cài lại theme và plugin trên website. Bạn nên cài theme/plugin có bản quyền để được đảm bảo cập nhật phiên bản mới, tăng cường tính bảo mật trên website.

Bước 5: Upload mã nguồn vào website chính

Sau khi bạn đã thiết lập website hoàn tất, hãy tiến hành xóa toàn bộ dữ liệu của website cũ trên host. Sau đó chuyển mã nguồn của website mới làm vào thư mục của website chính, thông qua 2 bước:
  1. Backup và khôi phục mã nguồn website mới lên host.
  2. Backup database và khôi phục database trên host.
Sau khi chuyển hoàn tất, hãy mở tập tin wp-config.php của website mới trên host và sửa WP_HOME, WP_SITEURL thành địa chỉ website chính. Ví dụ:

define('WP_HOME','http://example.com');
define('WP_SITEURL','http://example.com');

Thay tên miền example.com bằng địa chỉ website chính của bạn

Bước 6: Thiết lập bảo mật

Sau khi website đã vận hành ổn định, hãy làm theo các bước trong Hướng dẫn bảo mật website WordPress trước tin tặc của VLINK để tăng độ bảo mật của website. 


Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của VLINK về chủ đề dịch vụ SEO, Thiết kế web chuẩn SEO, Marketing hiệu quả. 

COMMENTS

Tên

7SAT,1,7Saturday,1,ads,5,advertising books,2,Agency,9,Agency Publicis Groupe,2,Apple,1,bài đăng Facebook,1,bài viết về agency,6,bao bì sáng tạo,1,Benchmark Testing,1,bitas,1,bộ sưu tập nike 2020,1,cách seo website mới,10,Call to action,1,chiến dịch Coca Cola,1,Chuẩn SEO,20,coca cola,1,Coca-Cola ứng dụng công nghệ OLED,1,Content,2,content marketing,1,conversion,1,Conversion Rate,1,Copywriting,4,Copywrting,1,Creative,9,creative campaign,6,Creative Packaging,5,Dịch vụ SEO,13,Entity,1,facebook,1,Ford,1,Ford hợp tác với Mc Donald's,1,Gen Z,1,Google,2,Google Maps,1,Ideas,1,Influencer Marketing,2,Instagram,1,Kiến Thức,39,Kiến Thức Marketing,26,Leadership,1,Live content,1,Marketing,14,Marketing cho Gen Z,1,McDonald’s,1,Micro Influencer,1,Mirinda,1,Nike,1,Nivea Men,1,nội dung 2020,1,Pepsi,1,Pepsi tung tagline mới,1,quảng cáo google,1,Quảng cáo Tết,1,quảng cáo tự nhiên,1,recent,1,sách quảng cáo,1,seo,16,SEO 2020,28,SEO Local,4,SEO Pinterest,2,SEO Website,29,SEO Website 2020,20,SkySocial,1,slide,2,sms brandname,1,Social Listening,1,sơn tùng m-tp,1,stagram,1,tagline mới của pepsi,1,tăng tỷ lệ chuyển đổi,3,tết canh tý,1,thiết kế bao bì McDonald's,1,Thiết kế Website,11,thủ thuật,2,Thương Hiệu Nivea,1,ticker2,1,TikTok,1,tìm ý tưởng cho bài viết,1,tìm ý tưởng viết bài,1,Tin Agency,4,tin marketing,6,Tin nhắn thương hiệu,1,Tin Tức,8,tin tức agency,1,tin tức về agency,1,Tips for Copywriting,1,Trademark Apple,1,truyền thông mạng xã hội,2,Twitter,1,tỷ lệ chuyển đổi,2,Vinasoy,1,Website,10,website WordPress,4,WordPress,12,WordPress là gì,1,xu hướng nổi bật 2020,2,xu hướng quảng cáo 2020,1,Xu hướng SEO 2020,14,xu hướng truyền thông 2020,1,YouTuber,1,
ltr
item
SALEBIT - Tin tức Advertising Agency Vietnam.: Hướng dẫn cài lại Website WordPress bị dính mã độc
Hướng dẫn cài lại Website WordPress bị dính mã độc
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjVmd3cNTOQ0Tldu0MpBiHbX3NhNEoLvhLtHwMlLQ8ePgOnNkOB2CL1PosrGhJ7yPa4QcaR0zk2KFkzyhimOlqotyLHDOhiANVb7GW0cZMzcAfUFEWAIEHNM37vSmJ-nYhKTMDrRelweF4/w640-h406/VLINK-ASIA-19.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjVmd3cNTOQ0Tldu0MpBiHbX3NhNEoLvhLtHwMlLQ8ePgOnNkOB2CL1PosrGhJ7yPa4QcaR0zk2KFkzyhimOlqotyLHDOhiANVb7GW0cZMzcAfUFEWAIEHNM37vSmJ-nYhKTMDrRelweF4/s72-w640-c-h406/VLINK-ASIA-19.jpg
SALEBIT - Tin tức Advertising Agency Vietnam.
https://www.salebit.net/2020/12/huong-dan-cai-lai-website-wordpress-bi-dinh-ma-doc.html
https://www.salebit.net/
https://www.salebit.net/
https://www.salebit.net/2020/12/huong-dan-cai-lai-website-wordpress-bi-dinh-ma-doc.html
true
4158952107343579634
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content